TỐI ƯU HÀNG TỒN KHO – BẠN ĐÃ BIẾT?

Đối với các doanh nghiệp lớn và nhỏ thì vấn đề quản lý kho là một bài toán khó. Trong đó, quản lý hàng tồn khiến các doanh nghiệp đau đầu. Từ đó, giaiphapkhovan.vn sẽ bật mí cách tối ưu hàng tồn kho giúp bạn giải quyết nhanh chóng vấn đề này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.

Tại sao lại tồn kho? Cách giải quyết tồn kho 2021

bật mí cách tối ưu hàng tồn kho
bật mí cách tối ưu hàng tồn kho

BẬT MÍ CÁCH TỐI ƯU HÀNG TỒN KHO

Quản lý chi tiết

Tạo lập các bước quản lý kho chi tiết, nó sẽ giúp cho các chuyển động xuất nhập kho nhanh & đơn giản. Mọi hoạt động xuất nhập kho cần phải làm trên giấy tờ, sổ sách hoặc tối ưu nhất là trên phần mềm chuyên sử dụng. Người chịu trách nhiệm cho kho hàng phải quản lý thời gian, địa điểm, số lượng & các chuyển động liên quan đến hàng tồn. Các hoạt động này phải có sự xác nhận của các thành viên liên đới như: giao nhận, người yêu cầu xuất, người nhập, quản lý.

Lưu ý: Không nên ưu tiên cho bất cứ trường hợp nào để có thể xác định được người chịu trách nhiệm nếu xảy ra thất thoát.

Hãy sắp xếp hàng hóa trong kho một cách khoa học

Việc sắp xếp hàng hóa trong kho một cách khoa học giúp cho các hoạt động kiểm kê chất lượng, số lượng nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, sức lực và tiền bạc. Thông thường, hàng hóa sẽ được xếp theo chủng loại, độ lớn, mức độ sử dụng thường xuyên hay nhóm…

Kiểm kê hàng hóa chi tiết tối ưu hàng tồn kho

Kiểm kê hàng hóa là công việc bắt buộc xảy ra hằng ngày để tối ưu hàng tồn kho cho dù chủ doanh nghiệp xuất hiện hay không & không phân biệt việc doanh nghiệp sử dụng ứng dụng quản lý hay ghi chép qua sổ sách. Cần phải kiểm kê toàn thể mặt hàng, có thể phân thành từng đợt theo từng nhóm nhỏ. Thời gian kiểm kê càng thường xuyên & chi tiết sẽ càng giúp ích cho cửa hàng quản ký hàng tồn càng tối ưu.

bật mí cách tối ưu hàng tồn kho
Kiểm kê hàng hóa thường xuyên và chi tiết

Đưa ra định mức hàng tồn tối đa và tối thiểu

Một trong những cách tối ưu hàng tồn kho hiệu quả là đưa ra định mức cho hàng tồn. Định mức hàng hóa tối đa  tối thiểu rất cần thiết và phải dựa trên thực trạng kinh doanh của doanh nghiệp để bảo đảm an toàn cơ hội kinh doanh không trở nên bỏ dở đảm bảo an toàn nguồn vốn tồn đọng trong kho không vượt quá tầm kiểm soát. Những chủ doanh nghiệp cần biết  tỷ trọng các mặt hàng trong kho, bởi sẽ sở hữu mặt hàng quay vòng vốn nhanh & mặt hàng quay vòng vốn chậm. Việc kiểm soát tỷ trọng chi tiêu bên trên hàng hóa nên dựa trên số liệu chi tiếtđo đạc bằng sổ sách hoặc ứng dụng chứ không nên dựa bên trên cảm tính.

Giải quyết tối ưu hàng tồn kho 

Hàng tồn đọng lâu dài có thể chịu các nguy cơ như lỗi, hỏng, bảo quản không tốt hoặc hàng hóa lạc hậu, đi ngược xu hướng thị trường,… khắc phục ứ đọng và khấu hao hàng tồn nhanh bằng cách ưu đãi giảm giá hoặc bán thanh lý sẽ hỗ trợ tạo ra dòng tiền đầu tư quay vòng vốn sớm, đồng thời thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp.

Xác định tỷ lệ lợi nhuận của các nhóm hàng hóa trong kho

bật mí cách tối ưu hàng tồn kho
Xác định tỷ lệ lợi nhuận của nhóm hàng hóa

Tỷ lệ lợi nhuận phụ thuộc vào đối tượng tiêu dùng  chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Người quản lý luôn phải bảo đảm được độ phong phú mặt hàng  giá cả hợp lý để sự chọn lựa của khách hàng luôn được đáp ứng. Tỷ lệ lợi nhuận sẽ tác động trực tiếp đến khả năng quay vòng vốn, đầu tư dài hạn của doanh nghiệp.

Hy vọng với những cách tối ưu hàng tồn kho trên đây đã giải quyết phần nào vấn đề quản lý kho cho doanh nghiệp. Để được tư vấn chi tiết hơn hãy liên hệ với chúng tôi.

Những ràng buộc của tồn kho

Hãy xem xét từng thành phần chi phí hậu cần, độc lập. Thứ nhất, vận chuyển. Giao thông vận tải đã trở nên đắt đỏ và phức tạp mà chúng tôi có thể chỉ cần quyết định ngừng cố gắng. Chi phí nhiên liệu. Sự phức tạp về quy định. Người vận chuyển kém. Danh sách cứ kéo dài. Thứ hai, kho bãi. Tất cả các cuốn sách của JIT, Lean và Six Sigma đều cho thấy việc lưu trữ không phải là giá trị gia tăng và chỉ đơn giản là không tốt cho kinh doanh. Hãy đóng cửa kho. Thứ ba, hàng tồn kho. Mặc dù hàng tồn kho vẫn là một tài sản trong kế toán, nhưng chúng ta đều biết đó là một trách nhiệm pháp lý (đường biên không hợp pháp ở một số công ty) và không chính xác về mặt chính trị trong môi trường JIT, Lean, Six Sigma hiện tại. Chúng ta cần phải ngừng việc kiểm kê. Vì không có hàng tồn kho, sẽ không có khách hàng, vì vậy chi phí bán hàng bị mất là loại bỏ. Tất cả chúng làm việc cùng nhau để hoàn toàn loại bỏ tổng chi phí hậu cần và kiểm kê đi kèm với nó. Chúng tôi giành chiến thắng, phải không? Sai rồi!

 

Ngoài ra, những gì cần để ngăn một tổ chức từ đi xuống con đường hủy hoại? Một chính sách dịch vụ khách hàng (CSP). Chính sách Dịch vụ Khách hàng của RightChain ™ được phân đoạn theo kênh, lớp khách hàng ABC trong một kênh, hàng hóa, và lớp SKU trong một hàng hoá (Hình 1.4). CSP thiết lập các mục tiêu phải đáp ứng cho tỷ lệ thực hiện, thời gian phản hồi, tần suất phân phối, chất lượng giao hàng, bao bì, và bất kỳ kích thước quy định nào khác về dịch vụ khách hàng. Những yêu cầu này là những ràng buộc trong việc tối ưu hoá chuỗi cung ứng. Một ví dụ về chuỗi cung ứng hậu cần báo cáo từ một khách hàng dịch vụ phần mềm gần đây .

Hàm mục tiêu

  • Tối thiểu chi phí logistics

Ràng buộc

  1. Tỉ lệ thực hiện> 90%
  2. Thời gian đáp ứng <96 giờ
  3. Tần suất giao hàng = 3x mỗi tuần
  4. Vận chuyển chính xác> 99,7%

Một minh hoạ của sự tối ưu hóa. Lưu ý rằng chính sách dịch vụ khách hàng có tổng chi phí hậu cần thấp nhất là thời gian phản hồi 3 ngày và tỷ lệ thực hiện là 99%. Phần khó khăn là khi tỷ lệ thực hiện tăng, chi phí vận chuyển hàng tồn kho, chi phí kho bãi, và chi phí vận chuyển có thể tăng lên trong khi chi phí bán hàng bị giảm đi. Những động thái và sự phụ thuộc lẫn nhau được phản ánh trên một trục. Khi thời gian phản hồi giảm, chi phí vận chuyển, chi phí kho bãi và chi phí vận chuyển hàng tồn kho tăng lên (phụ thuộc vào việc yêu cầu thời gian đáp ứng được đáp ứng thông qua vận chuyển tốn kém hay nhiều kho gần khách hàng); nhưng mất doanh thu giảm chi phí. Những động thái và sự phụ thuộc lẫn nhau này được phản ánh trên trục khác.

Supply Chain Logistics Optimization Surfaces

Tối ưu hóa kiểm kê chặt chẽ sẽ bao gồm một hoặc nhiều chức năng khách quan sau đây và một hoặc nhiều những khó khăn sau. (Mỗi phần sẽ được giải thích chi tiết hơn khi chúng tôi tiếp tục thông qua cuốn sách.)

Các thành phần chức năng trong quản lý tối ưu hóa tồn kho

  • Tối đa hóa lợi nhuận gộp trên hàng tồn kho (GMROI)
  • Tối đa hóa giá trị gia tăng hàng tồn kho (IVA)
  • Giảm thiểu Chi phí Chính sách tồn kho (IPC)

Những ràng buộc của tối ưu hóa tồn kho

  • Tỉ lệ thực hiện>= Mục tiêu
    • Thời gian đáp ứng <= Mục tiêu
    • Tần số vận chuyển >= Mục tiêu
    • Tồn Kho <= Khả năng lưu trữ

Xác định và thực hiện mức tồn kho thỏa mãn các ràng buộc bắt buộc và mang lại hiệu suất tài chính tốt nhất là tối ưu hóa hàng tồn kho.

Quy định về loại lưu trữ hồ sơ tài liệu cần lưu trữ

Tùy loại hình doanh nghiệp, cơ quan đoàn thể mà sẽ có các yêu cầu về loại hồ sơ cần lưu trữ.

Theo đó, nếu là các nhóm hồ sơ, tài liệu thuộc hoạt động của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội, tổ chức kinh tế, đơn bị vũ trang nhân dân,…(gọi chung là các cơ quan, tổ chức nhà nước) thì cần lưu trữ các nhóm hồ sơ sau:

  • Nhóm 1. Tài liệu hồ sơ tổng hợp
  • Nhóm 2. Tài liệu hồ sơ quy hoạch, thông kê, kế hoạch
  • Nhóm 3. Tài liệu hồ sơ nhân sự, tổ chức
  • Nhóm 4. Tài liệu hồ sơ về tiền lương, lao động
  • Nhóm 5. Tài liệu hồ sơ về kế toán, tài chính
  • Nhóm 6. Tài liệu hồ sơ về xây dựng cơ bản
  • Nhóm 7. Tài liệu hồ sơ khoa học công nghệ
  • Nhóm 8. Tài liệu hồ sơ về hợp tác quốc tế
  • Nhóm 9. Tài liệu hồ sơ giải quyết tố cáo, khiếu nại và hồ sơ thanh tra
  • Nhóm 10. Tài liệu hồ sơ thi đua, khen thưởng
  • Nhóm 11. Tài liệu hồ sơ pháp chế
  • Nhóm 12. Tài liệu hồ sơ về hành chính
  • Nhóm 13. Tài liệu hồ sơ nghiệp vụ chuyên môn
  • Nhóm 14. Tài liệu hồ sơ của tổ chức Đảng và các Đoàn thể cơ quan

> Xem thêm:

Cụ thể 4 bước tiêu diệt chi phí tồn kho 2020

Nguồn: Tổng hợp

EPS-WMS

EPS-WMS

Tôi là EPS đã có hơn 15 năm trong việc tư vấn giải pháp kho hàng liên quan đến thiết bị, vật tư kho và phần mềm vận hành kho. Hi vọng những gì tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn.

Shopping Cart
Phân phối Xe nâng zowell

Thiết bị nâng cho các kho hàng: Chi phí đầu tư thấp  Hiệu quả công việc cao – phù hợp cho hầu hết các doanh nghiệp.

Previous
Next